Đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ có cần thiết không?

Đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ có cần thiết không? Đây là một câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang có ý định kinh doanh phòng trọ. Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, cho thuê phòng trọ là một hoạt động kinh doanh và không thuộc trường hợp được miễn đăng ký kinh doanh. Do đó, nếu bạn muốn kinh doanh phòng trọ thì bắt buộc phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Hãy cùng Kênh phòng trọ 24h tham khảo thêm thông tin chi tiết qua bài viết này của chúng tôi nhé.

Đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ

Lợi ích khi đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ

Việc đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ mang lại cho bạn nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

- Việc đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ thể hiện sự tuân thủ pháp luật của bạn đối với các quy định của Nhà nước. Điều này giúp bạn tránh được các rủi ro pháp lý như bị xử phạt hành chính, bị thu hồi giấy phép kinh doanh, thậm chí là bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

- Giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ là một trong những giấy tờ quan trọng cần thiết để bạn có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh liên quan đến phòng trọ, chẳng hạn như:

- Mở tài khoản ngân hàng

- Mua sắm tài sản, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh

- Ký kết hợp đồng với các đối tác

- Tiếp nhận các khoản thanh toán từ khách hàng

- Tăng tính uy tín cho doanh nghiệp

Trong đó, giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao tính uy tín của doanh nghiệp của bạn trong mắt khách hàng và đối tác. Điều này giúp bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và mở rộng quy mô kinh doanh.

- Trong thời đại ngày nay, khi thị trường cho thuê phòng trọ ngày càng cạnh tranh, việc có giấy phép kinh doanh sẽ giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Điều này là bởi giấy phép kinh doanh cho thấy bạn là một doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, có năng lực kinh doanh và uy tín.

Như vậy, việc đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, cả về mặt pháp lý, kinh doanh và uy tín. Do đó, nếu bạn đang có ý định kinh doanh phòng trọ, thì bạn nên đăng ký giấy phép kinh doanh càng sớm càng tốt.

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh phòng trọ chính xác

Quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh phòng trọ được quy định tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh phòng trọ bao gồm các bước sau:

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê phòng trọ

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh phòng trọ được quy định cụ thể tại Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Đối với hộ kinh doanh cá thể, hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể

- Giấy tờ chứng thực của cá nhân thành lập hộ kinh doanh

Đối với doanh nghiệp, hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

- Điều lệ công ty (hoặc dự thảo điều lệ nếu chưa có quyết định chính thức)

- Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh phòng trọ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn từ 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh phòng trọ được quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, mức lệ phí cấp giấy phép kinh doanh phòng trọ là 200.000 đồng đối với hộ kinh doanh cá thể và 300.000 đồng đối với doanh nghiệp.

Tham khảo thêmhttps://nhatro123.weebly.com/tin-tuc/gia-cho-thue-phong-tro-tphcm-hien-tai-la-bao-nhieu.

Những câu hỏi thường gặp khi đăng ký giấy phép kinh doanh phòng trọ

1. Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký giấy phép kinh doanh?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, không có quy định cụ thể về số lượng phòng trọ cần thiết để phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Cho thuê phòng trọ là một loại hình kinh doanh, do đó, nếu bạn kinh doanh phòng trọ thì bắt buộc phải đăng ký giấy phép kinh doanh, bất kể số lượng phòng trọ là bao nhiêu (theo khoản 1 Điều 79 Luật Doanh nghiệp 2020).

Câu hỏi thường gặp khi đăng ký giấy phép kinh doanh trọ

Trường hợp bạn chỉ cho thuê một hoặc một vài phòng trọ nhỏ, không thường xuyên, không có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh thì có thể không cần đăng ký giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý rằng, nếu cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện bạn kinh doanh không có giấy phép thì bạn có thể bị xử phạt hành chính.

2. Có nhà cho thuê có cần đăng ký giấy phép kinh doanh?

Theo quy định tại Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc cho thuê nhà là một hoạt động thương mại, cần đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

3. Hướng dẫn đăng ký giấy phép kinh doanh trực tuyến?

Để đăng ký kinh doanh cho thuê phòng trọ trực tuyến (theo Điều 44, 45 Nghị định 01/2021/NĐ-CP), có thể thực hiện theo các bước sau:

- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết.

- Truy cập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ https://dichvuthongtin.dkkd.gov.vn/inf/default.aspx.

- Nếu bạn đã có tài khoản, bạn đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu của mình. Nếu bạn chưa có tài khoản, bạn cần đăng ký tài khoản mới.

- Tại màn hình chính, bạn chọn mục "Đăng ký hộ kinh doanh". Sau đó, bạn điền đầy đủ thông tin hồ sơ đăng ký kinh doanh theo hướng dẫn.

- Sau khi điền đầy đủ thông tin hồ sơ đăng ký kinh doanh, bạn nhấn nút "Nộp hồ sơ". Hệ thống sẽ gửi thông báo xác nhận hồ sơ đã được gửi thành công.

- Bạn có thể theo dõi tình trạng hồ sơ đăng ký kinh doanh của mình tại mục "Tình trạng hồ sơ". Khi hồ sơ của bạn được duyệt, hệ thống sẽ gửi thông báo cho bạn qua email hoặc điện thoại.

4. Không đăng ký giấy phép kinh doanh sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Mức xử phạt vi phạm hành chính về đăng ký kinh doanh được quy định tại Nghị định 122/2021/NĐ-CP. Theo đó, mức xử phạt đối với hành vi không đăng ký kinh doanh được quy định như sau:

- Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đối với hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc không có giấy phép kinh doanh theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 62.

- Phạt tiền từ 50 - 100 triệu đối với hành vi kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không đăng ký thành lập hộ kinh doanh (Tại Điểm a Khoản 4 Điều 46).

5. Cho thuê phòng trọ có phải đóng thuế hay không?

Căn cứ theo Điều 4, Thông tư 40/2021/TT-BTC:

- Cho thuê phòng trọ là một hình thức kinh doanh, do đó, phải tuân theo các quy định của pháp luật về thuế.

- Theo quy định hiện hành, cá nhân cho thuê phòng trọ có doanh thu hàng năm từ một trăm triệu đồng trở xuống thì không phải nộp thuế.

- Cá nhân cho thuê phòng trọ có doanh thu hàng năm từ một trăm triệu đồng trở lên thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN) và thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT).

Trên đây là tất cả những điều liên quan đến việc đăng ký kinh doanh cho thuê phòng trọ mà Kenhphongtro24h đã tổng hợp. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm thuê phòng trọ với giá rẻ và chất lượng cao, vui lòng truy cập và tìm hiểu thêm tại: https://phongtro123.com/cho-thue-phong-tro.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét